Pages

Tuesday, September 28, 2010

Line 2



Haprub haprub. Me so happy. I got my leave sa sabado at linggo chunkee checked kaninang later ni bosschip. Unang first time kong magagawa this sa history ng forever ko.

Anyway... Na-overwhelming lang me sa mga pangyayari here sa office... Nagrerenovate na din pala here. Pero wala ko care muna...

Going on to my story por d day... Anyone among sa inyo na sumasakay sa mga Electrical Trains natin dito sa metro manila?

I'll be more specific.. Line 2. Santolan to Recto and vice versa. Grabe this pekingsheet na LINE... Pagpasok you pa lang sa loob ng station, gatakot-takot na hagdanan na ang sasalubong sa iyong healthy at kicking alive na legs. (Reklamo nila lologrampa and lolagranma ang pag-akyat... may elevator nga pero from ticket station to train lang. )

And then these people making pila on the counter to buy tingi-tingi na card. EH for stored value nga lang dapat there and for senior citizend. These people makes the pila more mahaba like centipede. Sobrang hussle, tumatagal lalo sa suklian. 100 peso bill ipapay nila for 12 pesos-ticket. Damn them. Doon sila pumila sa mga dispenser sa side. Galit na me.

Here we are na... sa Waiting station para maghintay syempers.. ng train. Bakit walang upuan!!! Nagagalit ako!!! Pagnagmake sitdown ka naman sa bakal sa gilid, these guards will make pito like prrrrrrtttt bawal umupo there!!! Concern lang naman me for the senior citizens and disabled/s. Supply naman kayo LRT people ng seats. Hangtagal-tagal pa naman dumating ng trains or yung INTERVAL.

Ok, enter the dragon na to the choo choo train. Grabe every weekdays, siksikan to the maximum dami ng people. Lucky me if makapasok and makapagextend ng arms to make paypay using my lasog-lasog karton na libre sa isang school. Why naman so INEEEEETTTTT!!! Sa MRT nga, kahit sobrang daming people eh mararamdaman mong malamig at may wind talaga galing sa kisame. Dito sa LINE 2 LRT, parang cooler lang ng beer ang pagka cool. Hindi to cool pare. Badtrip.

And then, this train is mega like worm and snail sa bagal. Kahit no-hawak dili ka matutumba. Kahit magjackstone ka while standing, you won't FALL. Eye to eye, promise.

TAPOS NGAYON GAGAWING 40PHP ANG FARE!! BAKET, INSURED BA KAMI DITO SAKALING SUMABOG ANG TRAINS KASAMA NG BRAINS NAMIN?

Huwala lang. Yun lang.

Retweet this. Share on Facebook. Like this. Pak!

10 comments:

  1. natawa naman ako sa dami ng raclaims mo.. reclaims area your page now eh? hahaha

    yung siksikan to the maximum level eh diba ganyan din naman sa LRT1 at MRT.. especially kung rush hour.. saka ang init.. parang feeling ko mas worst ang init sa LRT1 based yan sa mga dating pagbyahe-byahe ko before ha mula baclaran hang monumento.. ewan ko lang ngaun..

    oh well, namiss ko ang mga choo choo trains na yan..

    maraming kababalaghan ang nangyayari sa mga trains.. premises.. hahaha

    ReplyDelete
  2. line2 is now the crowded choochoo train na din...


    hahaha. nahawa na ako sa make salita in the comment. :p

    actually, line 2 pa nga ang medyo cool ng konti, as in konti lang... pag rush hour kasi so siksikans na sa mga trains

    ReplyDelete
  3. Sir, Line 2 pa rin ang pinaka-ok sa lahat. not that crowded at maluwang sa loob. regarding naman sa mga hagdan, yun lang.. ang dami talga. haha

    ReplyDelete
  4. HAHAHAH this made me laugh! DUring my college days kasi, we had to use this kasi Antipolo ang duty for community... Anyway, ito na ang pinakamatinong line so far... Mas gusto ko rito. Ang aliwalas pa... Lagyan nalang sana ng upuan sa stations. :)

    ReplyDelete
  5. andami ko na pala namisss. anyhow, natawa naman ako sa mga kwento mo LOL nyahahahah

    ReplyDelete
  6. Hoy Tongtong yung last comment mo sa kin tinawag mo akong Kuya Jepoy hindi ako yun... BWAHAHAH

    ReplyDelete
  7. haven't tried LRT 2. at parang ayaw ko ng i-try dahil sa kwento mo.

    ReplyDelete
  8. Sikat na si Tong-tong, di na nagcocomment back. Haha.

    Shit nga ang LRT. Halata pang luma yung train. Pag nasa manila pa naman ako, tren lang sinasakyan ko. Haha. Hassle free kasi di ba unless rush hour? Pag nagtaas ng presyo, eh lubayan na. Lets make sakay the bus again.

    ReplyDelete
  9. @yanah... ay siguro rush hours nga lang tong mga nararanasan ko... pero excited me este interested me kung wat kababalaghan nangyayari?

    @khantotantra... oo tyempuhan lang talaga this no? pero like ko pa rin naman here. nagrereclaim me kasi araw-araw ko sinasakyan this line

    @midnightdriver... dili ko pa rin ipagpapalit this line 2 sa others... Dun kaya me nanakawan ng phone- sa line 1

    @traveliztera... thanks naman napatawa ko ikaw. hihi. sakay ka ulit here ha

    @i know your name... rennane.. hihi oi namiss kitta bumalik ka na kaagad intiendes?

    @glentot... sorry naman na. bangenge me last time at masyado me nadala sa horror story x5 mo last time. natawa me =))

    @sikolet lover...san ka ba madalas? ay nasa tokyo ka now diba. how's our bullet trains there?

    @ikaw si yow... sikat ka dyan. hewan. hahaha busy lang me kaya di makareply back. nag bobloghop naman me ah. baka nga mag jeep na lang me pag naghike ng ganyan kataas... mas aagahan na lang ang wake up call

    ReplyDelete

Magcocomment ka o bibigyan mo ako ng Boston Kreme?