Pages

Sunday, August 22, 2010

Basilyo



Tama ba namang makadama ako ng hungriness? Bakit kasi natom-guts pa me. Lumabas pa tuloy ako ng office with my officemates. And then we make bili turon sa labas ng gusali building. Sana dili na lang ako nagutom. Kung hanong nangyari? Heto ang aking salaysay..

Alas Kwatro Y media ng hapon, sa kahabaan ng isang street...

Ito na ang nangyari... While Ric and Cathy ay umoorder ng tig-7 pesoses na turons, I make antay with them making kwentuhan. Dumating ang rising action sa scene. Nagkamerong ale in baliw-baliwan costume. Yep. Tunay syang Sisa.

Tindero ng Turons : "Shoo Alis! Ang baho-baho mo doon ka nga"

The ale just ignored si Kuyang Tindero ng Turons. She make lakad na tuloy-tuloy at tumigil sa aking tagiliran.

Tumigil din ang mundo ko.

Naglabas sya ng patalim at grinipuhan ang aking million dollar life form. JOKE

Ito ang nangyari...

Kinutusan nya ko ng walang pakundangan. Dili naman masakit, pero napa-usod pa rin ang aking ulo forward. In a split second, bigla akong nag ala-david blaine at nagmagic, nagteleport behind Ric's Likod. Dili naman pwedeng behind Ric's Harap. Achehe.

Aleng Baliw-baliwan: "Di ba sabi ko bantayan mo ang tindahan! Anong ginawa mo!"

Tong: "Huh? ah eh... wala po. dili po.... ano..."

Nautal talaga me ng subra-sobra. Heto kasi ang aking wekness. Ang pagalitan. Tamo, kahit dili ko kakilala, kahit pagalitan me, natatameme lang. Blanco. (Ihip ng hangin here)

Bumusina ang isang car na dadaan kaya umalis na rin si Aleng Baliw-baliwan. Natrauma ako. Nasabi ko na lang...

"Wala akong ginagawang masama."

Ric: "Panagutan mo kasi si Ate"

Cathy: "Ano ka ngayon? Hahahahah"

Pati sa mga karatig tindahans pinagtatawanan me. Nakutusan na nga ako, Nakalibre pa ang sambayanan ng libreng lafftrip. Wats happening in the world momma!

P.S. Sinabihan din ako na "Buti dili you made patol. Kasi the one who will make patol a baliw is much more and more much muchness Baliwest of them all"


Pak!

19 comments:

  1. hahaha!talaga namang hindi ka lumaban.bat nga kz iniiwan mo tndhan nyo!hahaha

    ReplyDelete
  2. Ehhhh, natameme talaga me at natakot.. pero naisip ko pano nga kung bigla akong sinaksak nung sisa.. iskeri!!!

    ReplyDelete
  3. natawa naman ako dun.. ahehehe...tama ka tong, ndi talaga dpat pinapatulan ang mga ganun kasi mga pumapatol lang mas baliw pa sa baliw. We have to understand na they are sick at tayo ang may tamang pag-iisip. Nxt time ingat ka ha, hehe

    ReplyDelete
  4. watahhh.... masama pala kumain ng turon... heheh... nice reaction boss tong tong... baka kung iba yun nagbagong anyo na sila at nagmala inkredibol bluehulkhogan na un...nakakainis at bad trip kaya un.. pero hanga pa din ako sa temper mo. lesson learned: bantayan ang tindahan ng maigi. LOL. AYUZ!

    ReplyDelete
  5. meowth! that's right!!

    pero hayon tinatawanan ko na lang ang mga pangyayare. 'til dis moment, inaaalaska pa rin me ng mga kaopisina ko

    ReplyDelete
  6. nakakaloka naman yan.. mahirap palang magkakain ng katol este turon pala.. baka maeksperyens ko pa yan hahahaha

    well at least sikat ka na ngaun hahahaha

    ReplyDelete
  7. Naman naman kase e. Nagalala lang siya at walang bantay ang tindahan. Haha. Kung ako yun, baka iba naireact ko.

    ReplyDelete
  8. Bagong template. Yung boston kreme naging victor wood.

    ReplyDelete
  9. wehehehe... nice parekoy! kaw naman kasi eh.. yung tindahan pinababantayan sayo, si ale ang binantayan mo.. hahaha, di ka tuloy nya malimutan :-)

    ReplyDelete
  10. wag mo na iwan ung tindahan nio. masakit din makutusan at apagalitan.

    anu ba tinda nio ? hheheheh

    ReplyDelete
  11. @yanah... baka nga katol ang natira ni ale. pero baka nalugi ang tindahan nya kaya sya naging like that.

    @Ikaw si Yow... Pero baka nga ako talaga ang anak nya. iskeri. wala akong mahanap na template! kaya tabla muna. Vumivictor wood ka pa! Pahanap kita kay sisa

    @Midnight driver... yun na nga eh. sa dami ng pipol don, ako ang natripan haha

    @khantotantra... imbis na magalit ako sa pagkakakutos, na-scared ako. muntik na ko ma unrinate. lol tinda namin? katol at rugby

    ReplyDelete
  12. binigyan mo sana ng isang mabigat na signature moves ni batista. haha. niwrestling mo sana.

    ReplyDelete
  13. @ super balentong... wala inunahan me ng kaba. eh di sana na X-pactor ko sya sa corner ng ring. hihi joke

    ReplyDelete
  14. wow..idol na kita tong.,.nagpa-konyat sa sisa!isa kang tunay na diwa ng alamat!hahah


    nice layout!

    ReplyDelete
  15. @greta... ganon! you idol me kelangan nabatukan pa! hahahaa nice layout ba? tenchu

    ReplyDelete
  16. ikaw ang may dahil!isarado mo na ang tindahan!=))))

    ReplyDelete
  17. @ Ale... dili nga akin ang tindahan!!! ikaw nga the ale! lol

    @ karenane... dili ako mapakali sa hitsura ng blog ko

    ReplyDelete
  18. haha... first of all... paborito ko ang bostonkreme at boston crunch. saka, ang sarap ng turon lalo na pag langka. haha.ikaw naman kasi, bakit di mo binantayan tindahan, napagalitan ka tuloy ni sia! nyahaha. napatawa mo ako ah. salamat :P

    ReplyDelete

Magcocomment ka o bibigyan mo ako ng Boston Kreme?